สาขา: โยธา
วิชา: Highway Engineering
เนื้อหา: Principles of highway planning and traffic analysis
ระดับความยากง่าย: ปานกลาง
จำนวนข้อสอบ: 16 ข้อ
วิชา: Highway Engineering
เนื้อหา: Principles of highway planning and traffic analysis
ระดับความยากง่าย: ปานกลาง
จำนวนข้อสอบ: 16 ข้อ
ข้อที่: 1
โจทย์: ความจุของทางหลวง เมื่ออยู่ในสภาพสมบูรณ์แบบ ควรต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
คำตอบ 1: มีอย่างน้อย 4 ช่องจราจร ที่รถเคลื่อนที่ในทิศทางเดียวกัน
คำตอบ 2: รถทุกคันต้องเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ด้วยอัตราเร็ว 60-80 กม./ชม
คำตอบ 3: ความลาดชันถูกต้องตามมาตรฐาน ไม่มีทางแยกหรือคนข้ามถนนตัดผ่าน อันจะก่อให้เกิด
การกีดขวางการจราจร >>>Click เพื่อดูคำอธิบาย<<<
คำตอบ 4: ยานพาหนะมีรถยนต์นั่งเป็นส่วนใหญ่
ข้อที่: 2
โจทย์: จงหาค่าระยะทางเพื่อที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย บนถนนทางราบ ขณะที่รถแล่นที่ความเร็ว 50 kph
กำหนดให้ค่า Perception-Reaction Time = 2.5 sec
ถ้าสมมติให้ค่าสัมประสิทธิ์ระหว่าง ยางรถ และผิวทาง = 0.6
คำตอบ 1: 25 m
คำตอบ 3: 100 m
คำตอบ 4: 150 m
ข้อที่: 3
โจทย์: จงหาค่า PHF จากข้อมูลการสำรวจปริมาณการจราจรทุกช่วงเวลา 15 นาที บนถนนสายหนึ่ง ระหว่างเวลา 16:00 น - 18:00 น
ดังต่อไปนี้
ดังต่อไปนี้

ข้อที่: 4
โจทย์: ถ้าปริมาณการจราจรในทิศทางหนึ่ง =1800 คัน/ชม เป็นรถบรรทุกและรถบัส 4% ถ้าหากรถบรรทุกและรถบัส 1 คัน
เทียบเท่ารถยนต์นั่ง 1.6 คัน จงคำนวณหา ปริมาณการจราจรในหน่วยเทียบเท่ารถยนต์นั่ง
เทียบเท่ารถยนต์นั่ง 1.6 คัน จงคำนวณหา ปริมาณการจราจรในหน่วยเทียบเท่ารถยนต์นั่ง
คำตอบ 1: 1545
คำตอบ 2: 1591.4
คำตอบ 3: 1675
ข้อที่: 5
โจทย์: จากการสำรวจปริมาณจราจรทางแยกแห่งหนึ่งในเวลา 1 ชั่วโมง ได้จำนวนรถยนต์นั่ง 30 คัน
รถบรรทุกใหญ่ 5 คัน รถมอเตอร์ไซค์ 50 คัน และรถประจำทาง 4 คัน จงหาค่า PCU เมื่อกำหนดให้ค่า
PCU ของรถยนต์นั่ง =1
PCU ของรถบรรทุกใหญ่ = 1.75
PCU ของรถมอเตอร์ไซค์ = 0.33
PCU ของรถประจำทาง = 2
คำตอบ 1: 39 PCU
คำตอบ 2: 57.15 PCU
คำตอบ 4: 72 PCU
โจทย์: จงคำนวณหา Peak Hour Factor จากข้อมูลปริมาณการจราจรดังนี้
คำตอบ 1: 0.28
คำตอบ 3: 40.00
คำตอบ 4: 133.33
ข้อที่: 7
โจทย์: จงคำนวณหาอัตรายกโค้งสูงสุด (Supper Elevation) ของโค้งที่มีรัศมีเท่ากับ 576 เมตร ความเร็วรถวิ่งเข้าโค้ง
เท่ากับ 120 กม./ชม.
เท่ากับ 120 กม./ชม.
คำตอบ 1: 0.06
คำตอบ 2: 0.08
คำตอบ 4: 0.12
คำตอบ 1: 2.5 S
คำตอบ 3: 4.5 S
คำตอบ 4: 5.5 S
ข้อที่: 9
คำตอบ 1: 22.4
คำตอบ 2: 44.5
คำตอบ 3: 77.4
ข้อที่: 10
คำตอบ 1: 21.5
คำตอบ 2: 65.6
คำตอบ 4: 80.5
ข้อที่: 11
คำตอบ 2: 73.5
คำตอบ 3: 75
คำตอบ 4: 80
ข้อที่: 12
คำตอบ 3: 60 กม./ชม.
คำตอบ 4: 90 กม./ชม.
ข้อที่: 13
คำตอบ 1: 0
คำตอบ 2: 25
คำตอบ 4: 50
ข้อที่: 14
โจทย์: ที่จุดหนึ่งของถนนมี free flow speed เท่ากับ 88 กม./ชม. และมี jam density เท่ากับ 250 คัน/กม.
ถ้าสมมติให้ความสัมพันธ์ระหว่าง speed และ density เป็นเส้นตรง จงหาค่า density ที่ maximum flow
ถ้าสมมติให้ความสัมพันธ์ระหว่าง speed และ density เป็นเส้นตรง จงหาค่า density ที่ maximum flow
คำตอบ 1: 84 คัน/กม.
คำตอบ 2: 120 คัน/กม.
คำตอบ 4: 160 คัน/กม.
ข้อที่: 15
โจทย์: ในการสำรวจพบว่ายวดยานจำนวน 5 คัน มีความเร็วเฉลี่ยตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร เท่ากับ 25, 30, 40, 50 และ
60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (kph) จงหาความเร็วเชิงช่วง (Space Mean Speed)
60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (kph) จงหาความเร็วเชิงช่วง (Space Mean Speed)
คำตอบ 1: 35 kph
คำตอบ 3: 40 kph
คำตอบ 4: 41 kph
ข้อที่: 16
โจทย์: จงหาค่า DHV (Design Hourly Volume) ต่อช่องทางของรถบรรทุกในทางหลวงขนาด 4 ช่องทาง
ที่สำรวจได้ค่าปริมาณจราจร AADT = 40,000 vpd แยกเป็นรถบรรทุก 10% Directional Value = 60%
ค่า K = DHV/AADT = 0.12 และมีรถบรรทุกวิ่งอยู่ในช่องทางที่ออกแบบ 90%
ที่สำรวจได้ค่าปริมาณจราจร AADT = 40,000 vpd แยกเป็นรถบรรทุก 10% Directional Value = 60%
ค่า K = DHV/AADT = 0.12 และมีรถบรรทุกวิ่งอยู่ในช่องทางที่ออกแบบ 90%
คำตอบ 1: 480 คัน/วัน/ช่องทาง
คำตอบ 2: 288 คัน/วัน/ช่องทาง
คำตอบ 4: 240 คัน/วัน/ช่องทาง
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ